Blender - Phần mềm thiết kế 3D miễn phí
Blender 2.80 là phần mềm thiên về thiết kế đồ họa 3D, không chỉ giúp bạn vẽ nên những tác phẩm bắt mắt mà còn có thể dùng để dựng nên những thước phim 3D hoành tráng.
Blender là phần mềm thiết kế 3D miễn phí
- Khám phá bộ công cụ có trong Blender, xác định những đường vẽ chính xác (từ dựng hình cho tới việc chỉnh sửa) được quản lý bởi giao diện người dùng linh hoạt, rõ ràng.
- Thư viện ảnh hiển thị những bức ảnh đẹp nhất được tạo bởi cộng đồng những người sử dụng phần mềm này.
- Hệ thống hoạt hình hỗ trợ rất nhiều kỹ năng và tác vụ, cho phép người dùng tạo những bức hình tinh vi nhất.
- Một số tính năng khác.
Tính năng chính của Blender trên Windows
Dựng hình:
- Bổ sung tùy chọn ẩn hiển thị mạng lưới để hỗ trợ retopology.
- Mesh Bisect là công cụ mới để cắt lưới thành đôi.
- Cải thiện các công cụ Bridge, Edgenet fill, Grid fill và Symmetrize.
- Bổ sung công cụ chỉnh sửa đường cong và mạng.
Kết xuất hình tròn:
- Cải thiện tính năng kết xuất tóc với công cụ đổ màu tóc và các thiết lập được tổ chức lại.
- Phân bổ bề mặt sử dụng một thuật toán sampling mới, hỗ trợ bump mapping và texture blurring.
- Công nghệ sky render dựng hình bầu trời một cách chính xác.
- Bổ sung các node blackbody, vector transform và HSV mới.
- Đổi tên trình tích hợp không tiếp diễn thành trình tích hợp Branched Path và hỗ trợ kết xuất GPU.
Vẽ đồ họa 3D dễ dàng với Blender cho PC
Theo dõi chuyển động:
Tính năng này gồm các phần như theo dõi trên cao, được sử dụng để thay đổi các biển quảng cáo, màn hình và các đối tượng khác trong hình.
Tiện ích mở rộng:
- Bổ sung hỗ trợ nhập FBX.
- FBX/OBJ có thể xuất ảnh chuẩn chia ra.
- Có thể thay đổi kích thước, phân loại và lọc các danh sách trong giao diện người dùng.
- Nâng cấp vertex parenting, đối tượng trống, shrinkwrap modifier, chỉnh sửa mask, chỉnh sửa khung, đường cong và các driver.
Những thay đổi trong các phiên bản Blender
Blender 2.80
Giao diện mới
Blender 2.80 đã thiết kế lại giao diện, tập trung vào tác phẩm người dùng tạo. Ngoài ra, phần mềm cũng bổ sung chế độ nền tối, icon hiện đại như đã hứa. Tương tác bàn phím, chuột và máy tính bảng giờ chọn click chuột trái làm mặc định. Menu Quick Favorites cung cấp truy cập nhanh tới các công cụ thường dùng.
Không gian làm việc hoàn toàn mới
Template và workspace cho phép bạn bắt đầu nhanh các tác vụ như điêu khắc, vẽ họa tiết hoặc theo dõi chuyển động. Chúng có thể được tùy biến để tạo môi trường làm việc hiệu quả.
Thứ bạn thấy là điều bạn cần
Nhờ cổng xem 3D hiện đại mới, bạn có thể hiển thị cảnh được tối ưu cho nhiệm vụ đang thực hiện. Một công cụ hiển thị Workbench được thiết kế để người dùng hoàn thành công việc trong cổng xem, hỗ trợ các nhiệm vụ như sắp xếp cảnh, tạo mẫu và chế tác. Công cụ này cũng bao gồm các lớp phủ mang tới quyền kiểm soát tiện ích hiển thị phía trên cùng trình kết xuất đồ họa.
Lớp phủ cũng chạy phía trên trình xem trước đồ họa Eevee và Cycles, nhờ đó, bạn có thể chỉnh sửa và vẽ cảnh đổ bóng hoàn toàn.
Các công cụ & Gizmos
Trình xem 3D và công cụ chỉnh sửa UV có các công cụ & vật dụng tương tác hữu ích. Chúng giúp người dùng mới dễ sử dụng Blender hơn, người dùng hiện tại có thể khám phá và tiện dùng các công cụ mà trước đây cần phải dùng tổ hợp phím khó nhớ.
Ngoài ra, Blender 2.80 còn cung cấp cho các công cụ và nhiều nhân tố khác như ánh sáng, camera, ảnh nền các tính năng các tác vụ chỉnh sửa hình dạng hay thuộc tính của chúng.
- Nhiều widget trực quan, đơn giản nhưng thiết thực khiến việc tạo đồ họa 3D trở nên vui nhộn.
- Thanh công cụ mới cho phép người dùng truy cập và khám phá nhanh công cụ cần cho công việc.
Thời gian thực
Eevee là trình kết xuất đồ họa tại thời gian thực dựa trên vật lý. Nó hoạt động như một trình kết xuất cho các khung hình cuối cùng và như một công cụ điều khiển viewport của Blender tại thời gian thực để tạo ra các giá trị tác phẩm. Nó có nhiều tính năng nâng cao như đo thể tích, phản xạ & khúc xạ không gian, tán xạ dưới bề mặt, làm mượt đổ bóng tiếp xúc, chiều sâu không gian, làm mờ chuyển động camera…
Hoạt họa 2D
Grease Pencil giờ là hệ thống đồ họa hoạt hình và vẽ 2D toàn diện. Sự tích hợp công cụ 2D vào môi trường 3D chưa từng có này sẽ cho phép bạn đưa concept art, storyboard và hoạt họa lên tầm cao mới.
Blender 2.79b
- Giảm nhiễu: Loại bỏ nhiễu hình trong khi cố gắng giữ nguyên chi tiết ảnh tốt nhất có thể. Thời gian dựng hình không giảm nhưng mượt mà hơn.
- Quản lý màu Filmic: Bổ sung một trình xem Filmic mới để nhận được bức hình chân thực hơn và xử lý tốt hơn các tác phẩm động chất lượng cao.
- PBR Shader: Dựa trên mô hình Disney, BSDF nguyên gốc là một điểm đổ bóng bề mặt mới. Kết hợp nhiều layer thành một, để sử dụng node dễ dàng.
- OpenCL nhanh hơn: Blender 2.79 tăng tốc độ dựng hình OpenCL AMD nhanh hơn nhiều và có tỉ suất tương đương NVIDIA CUDA. Bao gồm hỗ trợ Subsurface Scattering, Volumetrics và tối ưu hóa đổ bóng về dạng trong suốt.
- Shadow Catcher: Kết hợp các nhân tố CGI với cảnh thật dễ dàng bằng Shadow Catcher mới cho Cycles. Đối tượng bất kỳ trong cảnh đều có thể “shadow catcher”. Bạn chỉ cần chọn tính năng này và áp dụng lên vật thể mong muốn. Tùy chọn này sẽ làm cho đối tượng chỉ nhận được bóng theo cách mà nó có thể được tạo thành một hình ảnh khác.
Cải tiến chu trình làm việc nhiều hơn - Trình biên dịch Shader giờ hỗ trợ đa luồng, thêm tính năng giới hạn sample mới, tăng tốc lên tới 20% cho CPU, hỗ trợ AVX2, họa tiết gạch giờ mượt mà và một tính năng được mong đợi từ lâu: Kết nối tọa độ với điểm, vị trí và các đèn khu vực.
- Lập mô hình và chỉnh sửa:
- Một “modifier mới: Surface Deform, chuyển motion sang dạng lưới khác.
- Displace Modifier: Hỗ trợ đa luồng và tùy chọn không gian toàn cầu/cục bộ mới cho các hướng X / Y / Z / XYZ.
- Mirror Modifier: Thêm offset cho UV nhân bản.
- Giao cắt Mesh có chế độ Cut mới riêng, giữ cho từng bên đường giao riêng biệt không chia đều hai mặt.
- Công cụ mới để thiết lập tiêu chuẩn tùy chỉnh từ các mặt lựa chọn.
- Cải thiện trung tâm tính toán khối lượng cho các center mesh.
- Animation
- Chỉnh sửa đồ họa: Ghi các kênh.
- DopeSheet: Màu nền cho các kênh bone giờ kế thừa màu nhóm bone chính.
- Motion Path giờ có màu tùy chỉnh và độ dày.
- Sắp xếp lại thư viện Pose và phần chính cho các bone lựa chọn.
- Hoàn tác tốt hơn để thay đổi khung hình.
- Các công cụ và tùy chọn mới khác nhau.
- Grease Pencil
- Các công cụ mới để tùy ý thêm vào giữa các khung Grease Pencil.
- Bổ sung công cụ khung trống, cải tiến UI
- Bàn phím số giờ hoạt động trong chế độ điêu khắc.
- Thêm khung trống.
- Cải thiện UI.
- Giao diện người dùng
- Áp dụng các template để xác định cấu hình có thể sử dụng.
- Tự động chỉnh tỷ lệ cho màn hình DPI chất lượng cao trên Windows và Linux.
- Làm trắng ảnh giờ hỗ trợ stereo đa màn hình.
- Sắp xếp lại chuỗi và bảng chỉnh sửa UV.
- Tùy chỉnh shortcut cho khung chính và driver.
- Nhiều tooltip giờ hiển thị lý do tại sao nút bấm bị tắt hơn.
- Cảnh báo trùng lặp add-on giờ bao gồm cả trong đường dẫn.
- Alembic
- Nhập và xuất Alembic có cải tiến lớn, cả về mặt tương thích lẫn độ ổn định.
- Các tính năng hỗ trợ mới, bao gồm xuất các nhóm liên kết trùng lặp, sample khung phụ, màu vertex đa mặt…
- Python API
- Tùy chỉnh thuộc tính chỉ tới các khối dữ liệu như đối tượng hay vật liệu.
- Add-on công cụ dựng hình giờ có thể thêm vào các pass render tùy chỉnh.
- Chèn các mục tùy chỉnh bằng menu click chuột phải.
- Add-on
Blender 2.79 chứa một loạt các add-on mới mở rộng đáng kể tính năng phần mềm, cho phép bạn tạo môi trường kiến trúc sử dụng cửa sổ tham số và hình nền, để làm bầu trời đẹp…
Danh sách add-on mới: Dynamic Sky, Archipack, Magic UV, Mesh Edit Tools, Skinify, Display Tools, Brush Menus, Btrace, Is Key Free, Turnaround Camera, Auto Mirror, Camera Rigs, Snap Utils Line, Add Advanced Objects, Export Paper Model, Kinoraw Tools, Stored Views, Render Clay, Auto Tracker, Refine Tracking Solution, Materials Library VX, Mesh Tissue, Cell Fracture Crack It.
Một số add-on cập nhật, bao gồm: Collada, POV-Ray, OBJ, Rigify, Ant Landscape, Add Curve Extra Objects, Viewport Pie Menus, Blender ID, Node Wrangler.
- Nhiều tính năng hơn
- Đơn giản hóa cài đặt mã hóa video, cùng với bổ sung chế độ Constant Rate Factor (CRF).
- Viewport hỗ trợ các node đổ bóng Object Info, Layer Weight và Fresnel.
- OpenSubdiv hỗ trợ nhiều nguyên liệu vẽ trong trình xem Cycle.
Blender 2.75a
Multi-View Render và Stereo 3D
- Cho hình ảnh trực quan trong các hiệu ứng lập thể.
- Các phản hồi trong Viewport cho các camera lập thể, hội tụ và khối lượng.
- Chế độ cài đặt máy phim Camera stereo.
- Render nhiều chế độ xem.
- Tích hợp với Compositor và Video Sequencer.
Cycles Rendering
- Các hỗ trợ ban đầu khi render với AMD GPUs.
- Bổ sung New Light Portals để cải thiện việc lấy mẫu sáng trong môi trường.
- Tăng cường hiệu suất hoạt động và tối ưu hóa bộ nhớ.
- Animated Seed được tích hợp bên trong ứng dụng.
- Chế độ trình chiếu New Mirror Ball cho các hình ảnh Panorama.
Giao diện người dùng
- Viewport: Depth of Field cho chất lượng hình ảnh được hiển thị cao hơn trước.
- File Browser: Cho phép khả năng xem trước các font và kích thước của thumbnail cũng được cải thiện.
- Các nút tìm kiếm để chọn vật thể được hiển thị với biểu tượng eyedropper.
- Việc đóng hoặc mở nhiều bảng có thể thực hiện bằng cách kéo và nhấp chuột.
Tạo hình (Modelling)
- Chế độ Corrective Smooth cho phép làm mịn vùng biến dạng.
- Decimate modifier được cải thiện.
- Tăng hiệu suất hoạt động khi tính toán Metaball.
- Các lựa chọn trong công cụ RIP được phân loại.
- Tính năng Checker hiện nay đã có tùy chọn để bỏ qua bước này.
- Cải thiện các tùy chọn liên kết và hỗ trợ.
Sculpting/Painting
- Chế độ vẽ Symmetry hỗ trợ cho việc sơn các texture trong khung 3D Viewport.
- Topology được cải thiện hơn so với trước.
- Cải thiện tính năng Brush.
Sequencer
- Lựa chọn Use Placeholder cho phép tự động thay thế các khung thiếu trong các chuỗi ảnh.
- Hỗ trợ lưu trữ nhiều Proxy trong một thư mục tùy chỉnh.
- Cho phép lựa chọn để lưu trữ proxy trên mỗi mảnh hoặc mỗi dự án.
Animation
- Bổ sung Dependency Graph và tính năng này sẽ được phát triển trong các phiên mới sau 2.75a.
- Nhiều tính năng mới trong Dependency Graph được cập nhật để cải tiến các quy trình làm việc theo kế hoạch.
- Action Editor hỗ trợ nhiều tính năng mới cho việc hủy liên kết nhanh và ngăn chặn các lỗi vô tình mất dữ liệu.
- NLA : Đặt tên dựa vào việc lọc các kênh hoạt hình.
- Cải tiến Grease Pencil.
- Rigging: Bổ sung Armature Symmetrize và Fill Bones.
Game Engine
- Bổ sung tham số trễ cho quá trình chuyển đổi mượt hơn giữa các LODs.
- Hỗ trợ hình ảnh động trong Material và World.
- Sửa lỗi trong vẽ các khu vực bóng Sun Lamps.
- Cải thiện mặt nạ.
- Cải tiến Python API với các phân lớp phụ và các lựa chọn mới.
- Sửa hơn 40 lỗi xuất hiện trong các phiên bản trước.
Các tiện ích (Add-ons)
- Bổ sung API UI Previews cho việc yêu cầu hiển thị các tập tin ảnh trong UI như các biểu tượng tùy chỉnh.
- Thêm tiện ích Add Mesh Extra Objects.
- Hỗ trợ chức năng viết lại Align Nodes. Các Node được phân phối đều và nhất quán.
- Xuất Collada cho phép tùy chỉnh.
- Các Python đã được cải tiến để có thể truy cập đa luồng các script tốt hơn.
Bổ sung nhiều tính năng khác
- Định dạng OpenEXR được cải tiến để có thể chuyển sang định dạng Dreamworks DWA và B44 codec.
- Chia các thiết lập cho Viewport và Render.
- Hỗ trợ màn hình hiển thị và metadata tốt hơn.
- Đính kèm metadata cho các tập tinh ảnh xuất ra đã được render.
- Metadata có thể được hiển thị trong Image Editor, Sequencer và Movie Clip Editor mà không ảnh hưởng tới các hình ảnh đã render bằng cách sử dụng tính năng Stamp.
Yêu cầu hệ thống:
- CPU: 300 MHz (khuyến khích sử dụng CPU 2 GHz).
- RAM: 128 MB (khuyến khích sử dụng RAM 2 GHz).
- Màn hình: 1024 x 768 16 màu (khuyến khích sử dụng màn hình cấu hình 1920 x 1200 24 màu).
- Card đồ họa Open GL với RAM 16 MB (khuyến khích sử dụng RAM 128 MB RAM).