Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1 - Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học

Sử dụng: Miễn phí
Dung lượng: 185,4 KB
Lượt tải: 171
Nhà phát hành: Sưu tầm


Bài viết về Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1: Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1 là tài liệu vô cùng hữu ích mà Taifull.net muốn giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo.

Nội dung chi tiết:

Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1 là tài liệu hay nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảng. 

Tài liệu giúp cho các thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, hướng dẫn các em vừa học vừa thực hành bằng trò chơi dành cho bộ môn Toán lớp 1 giúp các em học sinh tiếp thu bài một cách nhanh chóng. Mời các bạn cùng tham khảo và tải mẫu sáng kiến kinh nghiệm tại đây

Sáng kiến kinh nghiệm
Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1

I. Bé làm quen với Toán học

1. Trò chơi: “Nhiều hơn, ít hơn”

* Mục đích:

– Học sinh biết so sánh số lượng của các nhóm đồ vật;

– Biết sử dụng từ “nhiều hơn”, “ít hơn” trong khi chơi;

– Rèn tính nhanh nhẹn, chín xác trong khi làm bài tập.

* Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn các tấm bìa, mỗi tấm bìa vẽ sẵn một số hình, số lượng hình ở mỗi tấm bìa khác nhau.

* Hình thức tổ chức: Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm.

* Cách tiến hành: Giáo viên đưa hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau, các nhóm nhìn nhanh và nêu nhanh nhóm đồ vật nào có số lượng nhiều hơn, nhóm đồ vật nào có số lượng ít hơn.

Ví dụ: Giáo viên đưa tấm bìa vẽ: một bên có 4 bông hoa, một bên có 2 cái lá (cách vẽ tương ứng 1 – 1. Minh họa bằng hình vẽ dưới đây), Học sinh nhìn nhanh, nêu nhanh xem hoa nhiều hơn lá hay lá nhiều hơn hoa, …

* Tổng kết cuộc chơi: Nhóm nào có số người nêu nhanh và đúng nhiều thì nhóm đó thắng cuộc.

Nhóm thắng cuộc được cả lớp thưởng cho một tràng pháo tay hoan hô.

II. Các số đến 10: Ở phần này, tôi chia thành hai giai đoạn như sau:

a) Các số 1, 2, 3, 4, 5:

1. Trò chơi: “Em tên gì?”

* Mục đích: Củng cố về nhận biết số lượng các nhóm không quá 5 đồ vật, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học sinh.

* Chuẩn bị: 5 dải ruy băng trên đó có vẽ 1, 2, 3, 4, 5 hình quả dâu tây.

* Hình thức tổ chức:

– Chọn ra một đội 5 học sinh theo tinh thần xung phong, nên lấy ở một tổ đại diện để thi đua giữa các tổ.

* Cách tiến hành:

– Khi bắt đầu trò chơi, giáo viên buộc quanh đầu mỗi em một dải ruy băng. Trong thời gian ngắn nhất, các em phải đếm số dâu tây trên mũ của 4 bạn kia và nhanh chóng đoán ra trên mũ của mình có mấy quả dâu tây. Nếu đoán được trên mũ của mình có 3 quả dâu tây, thì em đó nói: “Tôi là quả dâu tây thứ 3”.

* Tổng kết trò chơi:

– Người đoán đầu tiên được 3 điểm

– Người đoán thứ hai được 2 điểm

– Người đoán ba được 1 điểm

– Hai người còn lại sẽ không được tính điểm

Sau lần chơi thứ nhất, giáo viên đổi mũ và các em chơi tiếp. Chơi đến khoảng 3 lần thì tổng kết xem tổ nào thắng.

² Chú ý: Giáo viên có thể để mỗi em chỉ chơi 1 lần, sau 5 lần chơi thì được 3 em có số điểm cao nhất để chơi với nhau và chọn ra nhà vô địch luôn giới thiệu đúng tên của mình.

2. Trò chơi: “Xây nhà”

* Mục đích: Củng cố thực hành so sánh các số trong phạm vi 5, đồng thời rèn luyện tính nhanh nhẹn, đồng đội cho học sinh.

* Chuẩn bị:

– Vẽ 3 ngôi nhà trên 3 tờ giấy hình bên:

* Hình thức tổ chức:

– Bút dạ màu (3 chiếc)

– Chia lớp thành 3 đội chơi ( số đội có thể thay

đổi cho phù hợp với số học sinh của lớp)

* Cách tiến hành:

– Mỗi tổ sẽ được nhận một ngôi nhà và một chiếc

bút dạ màu. Các em sẽ chuyền tay nhau ngôi nhà từ đầu

đến cuối tổ. Mỗi em khi cầm được ngôi nhà phải nghĩ ra một số để điền vào một ô trống ở hai bên cột có dấu >, <, =; mỗi số các em điền sẽ là một viên gạch xây nhà. Mỗi em chỉ được điền một lần. Các em có 5 phút để xây. Khi ngôi nhà đến tay bạn cuối cùng thì em đó phải nhanh chóng mang ngôi nhà của mình dán lên bảng.

* Tổng kết trò chơi:

– Tổ nào điền đúng và nhanh nhất tổ đó thắng cuộc.

b) Các số 6, 7, 8, 9, 10:

3. Trò chơi thi vẽ đẹp:

* Mục đích: Củng cố thứ tự các số trong phạm vi 10, đồng thời rèn luyện kỹ năng ghi nhớ, óc quan sát, tinh thần đồng đội cho học sinh.

* Chuẩn bị:

– ba tấm bìa trên đó có đánh số từ 1 đến 10 theo một thứ tự nào đó để khi nối các điểm lại sẽ được hình một con vật, đồ vật,…

– Hai chiếc bút dạ to.

* Hình thức tổ chức:

– Chia lớp thành các đội chơi, tùy theo số lượng tranh mà giáo viên chuẩn bị được.

* Cách tiến hành:

– Phát cho mỗi tổ một hình. Sau hiệu lệnh của cô giáo các tổ sẽ thảo luận để nối các điểm với nhau theo thứ tự từ 1 đến 10.

* Tổng kết trò chơi:

– Hết thời gian tổ nào hoạt thành đúng, đẹp thì dành phần thắng.

4. Trò chơi: “Thi vượt dốc”

* Mục đích: Củng cố về so sánh và sắp xếp các số trong phạm vi 10, đồng thời rèn luyện tính nhanh nhẹn, đồng đội cho học sinh.

* Chuẩn bị:

– Vẽ sẵn trên giấy khổ lớn hình vẽ dưới đây:

– 10 miếng bìa nhỏ, trong 5 miếng viết dấu “>”, 1 miếng viết dấu “=”, 4 miếng viết dấu “<”.

– Chọn 2 học sinh theo tinh thần xung phong, các học sinh còn lại cổ vũ và giám sát 2 đội chơi.

* Hình thức tổ chức:

* Cách tiến hành:

– Mỗi bạn chơi phải chọn miếng bìa có dấu thích hợp (<, >, =) gắn vào các ô trống trên mỗi bậc thang của hình vẽ để lên được dốc.

* Tổng kết trò chơi:

– Bạn nào lên được đỉnh dốc trước là bạn thắng cuộc.

– Nếu bạn leo lên đỉnh dốc trước mà điền dấu không đúng hết thì ta tính số bậc điền đúng của hai bạn để lựa chọn.

Bạn thắng cuộc được các bạn thưởng cho một tràng pháo tay. Bạn thua cuộc phải hát hoặc múa tặng cả lớp một bài.

Sau mỗi lần chơi, giáo viên có thể thay đổi các số trên hình vẽ để các em được thay nhau chơi (khoảng 2 đến 3 lần).

............

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

download.com.vn